FPT.eGOV

FPT.eGOV – Hệ thống Thông tin chính quyền điện tử

Hệ thống Thông tin chính quyền điện tử (FPT.eGov) là hệ tổng thể bao gồm 31 phân hệ (ứng dụng), mỗi phân hệ phục vụ tác nghiệp trên một lĩnh vực, giúp quản lý tổng thế và toàn diện các hoạt động quản lý hành chính của một cơ quan nhà nước nhằm phục vụ ứng dụng CNTT cho toàn tỉnh hoặc thành phố (từ cấp tỉnh – Thành phố, Cấp sở ban ngành, cấp Quận – Huyện và cấp Phường – Xã).

Hệ thống được thiết kế với mục tiêu ứng dụng các thành tựu của CNTT để xây dựng, thiết lập một hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên biệt. Từ đó giúp người sử dụng tăng tốc độ cập nhật và xử lý thông tin, kết xuất cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, đầy đủ và đồng bộ.

FPT.eGov đã được nhận các danh hiệu và giải thưởng:

  • Sao Khuê 2005.
  • Huy chương vàng ICT 2005.
  • Giải“Sản phẩm Phần mềm Doanh số cao” tại Vietnam Computer World Expo 2005 dành cho Hệ thống Quản lý Thông tin Doanh nghiệp Sở Kế hoạch đầu tư.
  • Sao khuê 2006.
  • Giải Cơ hội số 2006 của APEC.
  • Giải Bạc Giải thưởng Công nghệ Thông tin và Truyền thông ASEAN 2012

FPT.eGov được chia thành 5 nhóm ứng dụng với các tính năng chính như sau:

Nhóm giao dịch điện tử:

Nhóm các chương trình phục vụ tương tác giữa chính quyền với người dân. Ví dụ các dịch vụ trực tuyến như: cấp phép qua mạng, tra cứu hồ sơ bằng mã vạch, điện thoại, tin nhắn SMS, emal; các thủ tục hồ sơ hành chính, thông tin qui hoạch trực tuyến…

Các ứng dụng thuộc nhóm: Tra cứu tình trạng hồ sơ bằng mã vạch, điện thoại bàn (voice), tin nhắn SMS, email, thông tin Kiosk; Trang web đơn vị, web site dịch vụ công.

Nhóm môi trường làm việc điện tử:

Nhóm các chương trình tổng hợp thông tin, số liệu phát sinh các từ nhóm các chương trình tác nghiệp, giúp lãnh đạo dễ dàng theo dõi và phục vụ công tác điều hành.

Các ứng dụng thuộc nhóm: Tổng hợp thông tin phục vụ quản lý điều hành; Quản lý công văn và hồ sơ công việc; Quản lý lịch công tác; Quản lý báo cáo tuần; Bút phê chỉ đạo điều hành của thường trực; Quản lý đơn thư hành chính và khiếu nại tố cáo; Quản lý xử phạt vi phạm hành chính.

Nhóm tác nghiệp điện tử:

Nhóm các chương trình phục vụ chuyên viên giải quyết công việc hành chính hằng ngày, như: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính; cấp giấy chứng nhận ĐKKD; cấp phép xây dựng…

Các ứng dụng thuộc nhóm: Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ theo mô hình “1 cửa”; Cấp giấy CN ĐKKD hộ cá thể trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ; Cấp giấy CN ĐKKD hộ cá thể trong lĩnh vực Y tế, Văn hóa; Cấp giấy CN đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; Đăng ký sử dụng lao động; Xác nhận hồ sơ xin Cấp phép hành nghề văn hoá; Quản lý hồ sơ chứng thực; Cấp giấy phép xây dựng, hợp thức hoá nhà; Quản lý biến động và Cấp giấy CN QSH nhà ở và QSD đất ở; Quản lý biến động và Cấp giấy CN QSD đất; Quản lý hộ tịch;

Nhóm chuyên ngành:

Phục vụ các nghiệp vụ chuyên môn, như các lĩnh vực kinh tế, xã hội, đô thị, khoa học… Với cơ sở dữ liệu từ được sinh ra từ các nhóm ứng dụng trên, hệ thống có khả năng tự xử lý dữ liệu để sinh ra kết quả, giúp các chuyên viên và lãnh đạo các cơ quan Nhà nước dễ dàng, nhanh chóng cập nhật và xử lý thông tin.

Các ứng dụng thuộc nhóm: Quản lý dự án đầu tư; Quản lý bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; Quản lý tệ nạn xã hội; Quản lý đối tượng Chính sách; Quản lý thi đua khen thưởng; Hệ thống quản lý doanh nghiệp; Hệ thống quản lý cán bộ công chức; Cổng thông tin điện tử Portal; Hệ thống Quản lý dân cư; Hệ thống quản lý cấp phép báo chí xuất bản.

Nhóm Liên thông tích hợp:

Trao đổi thông tin với các đơn vị bên ngoài hoặc với các ứng dụng khác. Ví dụ: Trao đổi thông tin với Chi cục thuế, kho bạc, sở Kế hoạch đầu tư, công an...

Hệ thống có đầy đủ các ứng dụng phục vụ cho tất cả các phòng ban trong 1 đơn vị, có thể triển khai đồng thời, hàng loạt các phòng ban hoặc triển khai “cuốn chiếu” từng ứng dụng phục vụ cho yêu cầu riêng của từng phòng ban.

Là hệ thống mở, thuận tiện cho việc mở rộng hệ thống, dễ dàng khi kết nối thông tin giữa các phân hệ hiện tại và tương lai. Đồng thời Hệ thống được xây dựng với giao diện chuẩn, nhất quán, dễ sử dụng gần gũi với người dùng.

Hiệu quả kinh tế, xã hội:

  • Nâng cao chất lượng phục vụ dân: giảm thiểu thời gian chờ đợi, biểu mẫu hành chính được in ấn rõ ràng, người dân có thể tra cứu thông tin hồ sơ của mình tại bất cứ đâu thông qua điện thoại, internet mà không nhất thiết phải gặp trực tiếp chuyên viên xử lý, thậm chí không cần đến trụ sở cơ quan nhà nước.
  • Nâng cao chất lượng công tác quản lý: Lãnh đạo và các Phòng nghiệp vụ và có thể theo dõi  tại máy tính của mình tình hình xử lý hồ sơ hành chính thực tế đang diễn ra, từ đó nâng cao hiệu suất quản lý và xử lý hồ sơ hành chính, giảm thiểu các phức tạp về mặt hành chính, tránh quan liêu tiêu cực.
  • Hiệu quả kinh tế: Tránh lãng phí thời gian chờ đợi và tiết kiệm công sức của người dân cũng như các chuyên viên của cơ quan nhà nước, tăng cường năng suất lao động và hiệu quả kinh tế.
  • Hiệu quả xã hội: Tạo sự tin tưởng cho người dân về chất lượng dịch vụ công, hạn chế tiêu cực.

Hệ thống đã được triển khai thành công tại các cơ quan các Tỉnh Thành trong cả nước, bao gồm:

 

Thành phố Hồ Chí Minh:

  • Cấp Quận - Huyện: 24 Quận - Huyện và 325 Phường xã.
  • Cấp Sở: Sở Thông tin & Truyền thông, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Giao Thông Vận Tải, Sở Quy Hoạch Kiến trúc, Sở Tư Pháp, Sở Nội Vụ, Thanh Tra, Sở Lao động & Thương binh xã hội, Sở Y tế, Sở Kế hoạch đầu tư, Ban quản lý khu công nghệ cao, và Công an Tp. Hồ Chí Minh.

Các tỉnh thành khác:

  • Khánh Hòa: Thành phố Nha Trang, Sở Kế hoạch đầu tư, Thị xã Cam Ranh
  • Bình Dương: Sở Thông tin & Truyền thông, Thanh Tra Bình Dương, HĐND Bình Dương, Huyện Thuận An, Huyện Dĩ An, Huyện Tân Uyên, Thị xã Thủ dầu một, Huyện Phú Giao, Huyện Bến Cát, Ban Quản lý Khu Công nghiệp, Sở Nội Vụ 
  • Long An: Sở Thông tin & Truyền thông, 14 Huyện - Thành phố (Tp. Tân An, Huyện Cần Đước, Huyện Cần Giuộc, Huyện Mộc Hóa, Huyện Bến Lức, Huyện Tân Thạnh, Huyện Vĩnh Hưng, Huyện Tân Hưng, Huyện Đức Hòa, Huyện Tân Trụ, Huyện Châu Thành, Huyện Thạnh Hóa, Huyện Đức Huệ, Huyện Thủ Thừa).
  • Trà Vinh: Thành phố Trà Vinh, Sở KHĐT, Sở Thông tin & Truyền thông, Huyện Càng Long, Huyện Duyên Hải, huyện Cầu Ngang, huyện Trà Cú.
  • Bắc Kạn: Trung tâm CNTT - TT Bắc Kạn, Thị xã Bắc Kạn, Huyện Bạch Thông.
  • Phú Yên: Sở Thông tin & Truyền thông 
  • Gia Lai: Sở Thông tin & Truyền thông, Sở Giao thông Vận tải
  • Daklak: Huyện KrôngBúk, Thị xã Buôn Hồ, Sở Thông tin & Truyền thông, Huyện EASup, Huyện CưKuin, Huyện KrongPac.
  • Vũng Tàu: Sở Tư pháp, 8 Huyện/Thành phố/Thị xã và 88 Phường - Xã.
  • Tây Ninh: Sở  Tư pháp, Thị xã Tây Ninh, huyện Gò Dầu, huyện Hòa Thành, huyện Trảng Bàng.
  • Đồng Nai: Sở Kế hoạch Đầu tư
  • Tiền Giang: Sở Thông tin & Truyền thông, Sở Tư Pháp.
  • Bến Tre: Sở Kế hoạch Đầu tư
  • Đồng Tháp: Sở Thông tin & Truyền thông, Thành phố Cao Lãnh, Huyện Thanh Minh, Huyện Tháp Mười, Huyện Lấp Vò, Thị xã Sa Đéc.
  • Cần Thơ: Quận Ô Môn, Quận Bình Thủy, Quận Ninh Kiều, Huyện Vĩnh Thạnh, Huyện Phong Điền, huyện Cờ Đỏ, quận Thốt nốt, Quận Cái Răng, huyện Thái Lai, Phường - xã Quận Ô Môn, Cờ Đỏ và Phong Điền.
  • Sóc Trăng: Huyện Vĩnh Châu, huyện Ngã Năm, huyện Long Phú, huyện Thạnh Trị 
  • Vĩnh Long: Huyện Vũng Liêm

Phản hồi

Tên*
Tổ chức*
Điện thoại*
Email*
Nội dung*
 
Image CAPTCHA
Nhập các ký tự hiển thị trong ảnh.